วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยาเก่าแลกไข่ใหม่


ชาวบ้านทยอยนำยาเก่าไปแลกไข่ตาม รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 400 แห่งทั่ว จ.นครราชสีมา สธ.จัดสรรไข่ลงพื้นที่แห่งละ 250 ฟอง รอแลกรับยาเก่าจากประชาชน ขณะที่ จ.ขอนแก่น นำยาเก่าแลกไข่คึกคัก

วันนี้ (3 ก.ค. 55) นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการไข่ใหม่แลกยาเก่า ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสูง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ทำการสำรวจยาเม็ดที่หมดอายุ ยาเสื่อมคุณภาพ และยาที่ยังไม่หมดอายุ โดยใช้ไข่ใหม่แลกยาเก่า จำนวน 2-5 ฟอง ต่อประชาชน 1 ครัวเรือน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2555 และวันนี้เป็นการดำเนินโครงการวันที่ 2 ซึ่งมีรายงานว่า ตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลายแห่งมีประชาชนทยอยนำยาเก่ามาแลกไข่ใหม่เป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้จัดสรรงบประมาณ 160,000 บาท ลงพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 400 แห่ง ทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมา เพื่อจัดหาไข่ไก่จำนวนแห่งละ 250 ฟอง มาแลกยาเก่าของประชาชน โดยเน้นการนำยาเก่าประเภทยากินที่ไม่ได้ใช้แล้ว หรือยาที่หมดอายุมาแลกกับไข่ไก่ โดยคัดแยกยาเป็น 2 ส่วน ยาที่ยังไม่หมดอายุสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Re-use) และยาที่หมดอายุเพื่อรวบรวมส่งกระทรวงสาธารณสุขนำไปทำลายต่อไป

ขณะที่ จ.ขอนแก่น บรรยากาศเปิดรับยาเก่าแลกไข่ตามโรงพยาบาลต่างๆ วันที่สอง ต่างจากวันแรกเป็นอย่างมาก เนื่องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพิ่งส่งหนังสือมาถึง เหตุที่ล่าช้าเพราะติดช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทำให้โรงพยาบาลเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตามหมู่บ้านได้ทราบกันถ้วนหน้า ส่งผลให้วันนี้มีประชาชนทยอยนำยาเก่ามาแลกไข่กันตลอดเวลา เช่นเดียวกัน คุณยายวัน เอกตาแสง อายุ 67 ปี หลังทราบข่าวจากหอกระจายข่าวหมู่บ้านก็นำยาเก่า และยาหมดอายุอีกจำนวนหนึ่ง นำไปแลกไข่กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฝาง อำเภอกระนวน ซึ่งอยู่ใกล้บ้านและไข่ที่ได้มา จำนวน 10 ฟอง จะนำไปประกอบอาหารให้หลานไปโรงเรียน

ทั้งนี้ทั้งนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้งบประมาณ จำนวน 100,000 บาท โดยแบ่งให้โรงพยาบาลตลอดช่วง 4 วันดำเนินการแห่งละ 400 บาทไว้จัดซื้อไข่บริการประชาชน ขึ้นอยู่กับจำนวนยาเก่าและไข่จำนวนนั้นๆ ซึ่งประชาชนทั่วไปเห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะส่วนใหญ่แต่ละครัวเรือนมียาเหลือใช้ที่ไม่จำเป็นตกค้างอีกมาก ร่วมถึงผู้สูงอายุบางรายไม่เข้าใจเรื่องยาเมื่อมีอาการเจ็บป่วยมักกินยาหมดอายุกัน

อย่างไรก็ตามโครงการยาเก่าแลกไข่นี้ เพื่อรณรงค์ประชาชนให้มีความตระหนักในการใช้ยา และใช้ยาให้เกิดประสิทธิภาพต่อการรักษาอาการเจ็บป่วย จากข้อมูลล่าสุด พบว่าคนไทยใช้ยาเฉลี่ยปีละ 100,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะทำให้ทราบถึงขนาดปัญหาการใช้ยาของคนไทย ว่ามียาเหลือใช้ตกค้างตามบ้านเรือนจำนวนเท่าใด และวิธีการเก็บรักษาด้วย



ครอบครัวข่าว 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น